จะซื้อไฟโซล่าเซลล์ต้องรู้และคำนึงอะไรบ้าง

318 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่าไฟแพง!!
#จะซื้อไฟโซล่าเซลล์ต้องรู้และคำนึงอะไรบ้าง มาดูกัน
ยาวนิดแต่ได้ประโยชน์แน่
.
.
.
.
.
.
.
.
น้ำไม่ต้องเอาเนื้อเลย เข้าเรื่อง
- ค่าความสว่าง (Lumen)
เนื่องจากในการใช้งานแต่ละสถานที่จะใช้ความสว่างที่แตกต่างกันออกไป เช่น ในบริเวณหน้าบ้านควรจะต้องเลือกใช้โคมไฟที่มีค่าความสว่างสูง ๆ เพื่อการมองเห็นที่ชัดเจนในเวลาเข้าหรือออกจากบ้าน แต่ถ้าติดบริเวณระเบียงห้องเราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้โคมไฟที่สว่างมากจนเกินไป เพราะเราต้องการแค่แสงเล็กน้อยสำหรับช่วยสร้างบรรยากาศในการพักผ่อนเท่านั้น
.
- อายุการใช้งาน (Lifespan)
โคมไฟโซล่าเซลล์แน่นอนว่าเราไม่ต้องเสียค่าไฟแม้แต่บาทเดียว เพราะฉะนั้นตัวสินค้าจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงซึ่งผู้บริโภคต้องคำนึงถึงอัตราการคุ้มทุนของการใช้งาน ดังนั้น อายุการใช้งานจึงสำคัญมากในการเลือกซื้อยิ่งมีอายุการใช้งานสูงเท่าไหร่ก็ยิ่งดี
.
- ประสิทธิภาพในการกันฝุ่นและน้ำ (IP)
แน่นอนว่าโคมไฟของเราต้องติดตั้งโดยที่ต้องโดนแสงอาทิตย์เพราะฉะนั้นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ ฝุ่น และ ฝน เราจึงต้องรู้ว่าโคมไฟที่เราจะซื้อนั้นสามารถกันฝุ่นและน้ำได้อยู่ในที่ระดับไหน ในขั้นพื้นฐานควรจะต้องมีค่า IP อยู่ที่ 65
ค่า IP65 นั้นโคมไฟของเราจะสามารถป้องกันฝุ่นได้สมบูรณ์แบบและป้องกันน้ำจากการฉีดหรือละอองน้ำได้จากทุกทิศทาง แต่ถ้าเราเจอสินค้าที่มีค่า IP มากกว่า 65 เราก็ต้องดูว่าเราจะเอาสินค้าตัวนั้นไปใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพหรือไม่ หรืออาจจะเกินความจำเป็นไปหรือเปล่า
.
- ระยะเวลาในการใช้งาน/วัน
หรือเรียกง่าย ๆ ว่าการจุพลังงานของแบตนั่นเอง ซึ่งก็จะมีให้เลือกตั้งแต่ 5 ชม. / วัน จนไปถึง 12 ชม. / วัน แล้วข้อนี้สำคัญอย่างไรเรามาดูตัวอย่างกันเช่น เราต้องการซื้อโคมไฟไปติดบริเวณถนนแต่เราเลือกตัวที่สว่างได้แค่ 8 ชม. / วัน เราก็จะเกิดปัญหาในการใช้งานในเวลาประมาณ ตี2 เป็นต้นไปเพราะว่า โคมไฟของเราสว่างได้แค่ 8 ชม. เวลาที่เหลือถนนของเราก็จะมืดสัญจรลำบากและไม่ปลอดภัยต่อบ้านของเราอีกด้วย ดังนั้นเราควรที่จะต้องเลือกโคมไฟให้เหมาะสมกับจุดที่จะติดตั้งหรือการใช้งานที่ต้องการ ผมแนะนำถ้าต้องการติดบริเวณถนนให้เลือกใช้โคมไฟที่สว่างได้ 12 ชม. / วัน หรือ สว่างทั้งคืน แต่ถ้าต้องการติดบริเวณระเบียงห้องนอนอาจจะเลือกสัก 5 ชม. / วัน และเป็นแบบควบคุมเวลาเปิด-ปิดได้ เพื่อที่เวลาเราจะเข้านอนจะได้ไม่มีแสงเข้ามารบกวนการพักผ่อนของเรา
.
- การติดตั้ง
ในการติดตั้งในจุดต่าง ๆ เราต้องดูด้วยว่าจุดนั้นโดนแสงอาทิตย์มั้ยในแต่ละวัน แล้วโดนมากน้อยแค่ไหน เพราะว่าโคมไฟโซล่าต้องชาร์จพลังงานจากแสงอาทิตย์ซึ่งอย่างน้อยต้องโดนแดดวันละ 5 ชม. สำหรับรุ่นที่ใช้งานต่อเนื่อง 8 ชม. ขึ้นไป แต่สำหรับรุ่นจิ๋วก็อาจจะไม่ต้องโดนแดดถึง 5 ชม. ก็มี และยังไม่หมดเราจะต้องดูว่าโคมไฟที่เราซื้อไปเนี่ยติดตั้งยังไงถึงจะเหมาะสม
.
ก็จะมีประมาณนี้สำหรับข้อมูลที่ต้องรู้ก่อนการเลือกซื้อโคมไฟโซล่าเซลล์
หวังว่าทุกคนจะได้ความรู้กันไปแบบเต็ม ๆ นะครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้